Mô hình kinh doanh cho các công ty khởi nghiệp
Phân biệt mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu
Thông thường, nhiều doanh nhân khi sử dụng thuật ngữ mô hình kinh doanh với nghĩa là "cách doanh nghiệp kiếm được tiền." Tuy nhiên, bạn cần biết rằng mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu là không hoàn toàn giống nhau và bạn cần phân biệt rõ ràng hai khái niệm này.
Mô hình doanh thu là sự kết hợp của tất cả các luồng doanh thu của bạn. Nó chỉ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn có liên quan đến việc khách hàng chuyển tiền cho tổ chức của bạn.
Mô hình kinh doanh là một thuật ngữ rộng hơn. Nó liên quan đến mô hình doanh thu, nhưng nó cũng liên quan đến các khía cạnh khác của doanh nghiệp như cấu trúc chi phí. Ví dụ: trong khi mô hình doanh thu của một nhà bán lẻ truyền thống chỉ quan tâm đến các giao dịch của khách hàng, thì mô hình kinh doanh lại quan tâm đến nhà cung cấp, địa điểm, tiếp thị, nhân viên...
Bởi vì điều này, việc lựa chọn một mô hình kinh doanh đơn thuần cho một công ty khởi nghiệp là hơi viển vông. Bản chất sáng tạo của liên doanh có nghĩa là mô hình kinh doanh chính xác phải là sự kết hợp của các yếu tố khác nhau và bao gồm nhiều lựa chọn chính liên quan đến doanh nghiệp.
Xem thêm các bài viết dành cho kinh doanh khởi nghiệp tại:
>> 26 bước hoàn chỉnh để xây dựng một công ty khởi nghiệp
>> 6 giai đoạn khởi nghiệp quan trọng mà bất cứ startup nào cũng cần biết
>> 6 yếu tố dự báo sự thành công của một công ty khởi nghiệp
Công ty khởi nghiệp nên chọn mô hình kinh doanh nào?
Sử dụng một mô hình đã thành công trong ngành
Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn hãy nhìn vào những doanh nghiệp đã thành danh trong ngành của bạn, bắt chước những gì họ đang làm và điều chỉnh dựa theo tình hình thực tế của doanh nghiệp bạn. Ví dụ: bạn có thể muốn giữ lại cùng một mô hình doanh thu nhưng đưa ra các đề xuất giá trị khác biệt. Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết tất cả các giải pháp phần mềm quản lý dự án đều sử dụng mô hình doanh thu dựa trên đăng ký freemium. Điều khác biệt là giải pháp chính xác của họ, chứ không phải là cách họ kiếm tiền.
Lựa chọn thứ hai là lấy một mô hình kinh doanh từ một ngành khác và áp dụng nó cho một ngành mà mô hình này chưa được thành lập. Điều này có rủi ro cao hơn, nhưng việc trở thành công ty đầu tiên thực hiện thành công sẽ mang lại lợi ích lớn. Ví dụ: Booking.com đã làm điều này bằng cách tạo một thị trường trực tuyến (tương tự như eBay) cho ngành khách sạn.
Sử dụng một mô hình có thể mở rộng
Khả năng mở rộng là một yêu cầu hơn là một sự lựa chọn đối với hầu hết các công ty khởi nghiệp. Bản chất cực kỳ rủi ro của hoạt động kinh doanh ngụ ý rằng việc liên doanh là cực kỳ quan trọng và mô hình bạn chọn phải có tiềm năng mở rộng lớn.
Một dịch vụ tư vấn tính phí theo giờ không có khả năng mở rộng đặc biệt, trong khi một giải pháp phần mềm với chi phí cận biên gần bằng 0 (chi phí thêm một khách hàng bổ sung) có khả năng mở rộng rất cao. Đó là lý do tại sao phần lớn các công ty khởi nghiệp công nghệ thành công là trong thế giới kỹ thuật số.
Hiểu cấu trúc chi phí, giá cả và các kênh tiếp thị của bạn
Chi phí để phát triển sản phẩm hoặc chạy dịch vụ là bao nhiêu? Chi phí bao nhiêu để giao nó cho khách hàng của bạn? Các đối thủ cạnh tranh đang tính phí khách hàng bao nhiêu cho các dịch vụ tương tự? Biết chính xác cấu trúc chi phí của doanh nghiệp sẽ cho phép bạn định giá sản phẩm của mình, do đó sẽ giúp bạn chọn các kênh tiếp thị và mô hình doanh thu chính xác.
Do chi phí cận biên thấp nên hầu hết các sản phẩm phần mềm "miễn phí" đã trở thành một lựa chọn định giá phổ biến. Điều đó nói lên rằng, trong khi cho đi một thứ gì đó miễn phí là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng, nó lại tạo ra một vấn đề rõ ràng - bạn thực sự kiếm được tiền bằng cách nào? Quảng cáo, dịch vụ liên kết và quan trọng nhất là dịch vụ freemium (tức là một phần của dịch vụ miễn phí, phần khác được trả phí) là những giải pháp phổ biến nhất cho vấn đề đó, nhưng chúng không hoàn hảo.
Nói chung, sẽ an toàn hơn nếu tránh các mô hình kinh doanh "miễn phí" trong giai đoạn đầu khởi nghiệp của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể xác nhận dễ dàng hơn nếu mọi người thực sự muốn những gì bạn đang làm. Bạn luôn có thể thêm các dịch vụ miễn phí khi dự án khởi nghiệp của bạn đạt đến giai đoạn phát triển.
Hiểu mô hình doanh thu của bạn
Ở cấp độ cao nhất, có hai loại mô hình doanh thu là: mô hình giao dịch và mô hình đăng ký. Sự khác biệt chính là trong mô hình đầu tiên, bạn đang bán quyền sở hữu với các giao dịch một lần, trong khi ở mô hình thứ hai, bạn đang bán quyền truy cập tạm thời.
Mô hình đăng ký có ý nghĩa rất nhiều trong thế giới kỹ thuật số có thể mở rộng vì nó cung cấp doanh thu định kỳ, có thể dự đoán được cho công ty (và hy vọng giá trị lâu dài của khách hàng cao hơn) trong khi đồng thời yêu cầu khách hàng đầu tư trả trước nhỏ hơn. Do đó, rất nhiều gã khổng lồ phần mềm cũ (Microsoft, Adobe) đang nỗ lực chuyển từ mô hình giao dịch sang mô hình doanh thu dựa trên đăng ký. Nếu bạn đang xây dựng một công ty khởi nghiệp kỹ thuật số, có thể mở rộng, thì mô hình đăng ký sẽ là lựa chọn mặc định vào năm 2021.
Theo phân tích của Timebiz, để chọn mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp của mình, bạn có thể lựa chọn sử dụng mô hình sẵn có của các đối thủ cạnh tranh của bạn hoặc các công ty khởi nghiệp công nghệ trong các ngành khác. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo mô hình kinh doanh của bạn có thể mở rộng, đồng thời phải hiểu cấu trúc chi phí của bạn vì nó sẽ xác định lựa chọn kênh tiếp thị và giá cả của bạn và cuối cùng là chọn mô hình doanh thu.