Các yếu tố dự báo sự thành công của một công ty khởi nghiệp
Những yếu tố dự báo sự thành công của một công ty khởi nghiệp
First Round đã thực hiện nghiên cứu với hơn 600 nhà sáng lập và 300 công ty cho thấy nhiều mối tương quan đáng ngạc nhiên giữa tuổi tác, trình độ học vấn, giới tính và vị trí của một công ty khởi nghiệp. Nó tiết lộ rằng hầu hết tất cả các khoản đầu tư sinh lời cao đều có ít nhất một người sáng lập là nữ. Nghiên cứu cũng phản ánh rằng những nhà sáng lập trẻ có nền tảng giáo dục uy tín có xu hướng tạo ra nhiều công ty khởi nghiệp thành công hơn.
Kịch bản kinh doanh hiện tại đã làm cho bất kỳ ai bắt đầu kinh doanh trở nên vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên, việc duy trì và chuyển đổi nó thành một công ty kinh doanh có lợi nhuận cần nhiều thứ hơn là chỉ có một môi trường thuận lợi.
Dưới đây là một vài yếu tố xác định quan trọng báo trước sự thành công sắp xảy ra của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào.
Một đội mạnh
Việc hình thành đội ngũ cốt lõi phù hợp là hoàn toàn quan trọng đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp thành công nào đơn giản bởi vì ngay cả khi bạn có tố chất kinh doanh đặc biệt, rất hiếm khi đạt được thành công lớn một mình. Có một đội ngũ cốt lõi mạnh mẽ là điều quan trọng để đảm bảo thực hiện tốt nhất tầm nhìn của công ty. Đó là nhóm chia nhỏ tầm nhìn của công ty thành các mục tiêu ngắn hạn và hoàn thành chúng để mở đường đến thành công.
Chất lượng của đội ngũ cốt lõi, tức là thái độ, năng khiếu, kiến thức, năng lực và kỹ năng của họ, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ mà một công ty khởi nghiệp đạt được các mốc phát triển của mình. Một nhóm tốt mang lại sức mạnh tổng hợp cho nỗ lực tổng hợp của mọi người và duy trì động lực để đạt được kết quả tốt hơn ở tất cả các cấp của doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh
Một mô hình kinh doanh mạnh là bắt buộc để có được sự chú ý của các nhà đầu tư và nổi bật trong đám đông. Các mô hình kinh doanh của các công ty khởi nghiệp hiệu quả hàng đầu phản ánh rõ ràng tầm nhìn của họ và biểu thị giá trị mà doanh nghiệp của họ sẽ tạo ra cho khách hàng đồng thời đảm bảo tạo ra lợi nhuận. Đối với một công ty khởi nghiệp, mô hình kinh doanh tập trung vào việc thiết kế một quy trình để tổ chức luôn đưa ra những lời hứa giá trị và tạo tiền đề cho sự phát triển của tổ chức.
Lý tưởng nhất là mô hình kinh doanh luôn hoàn toàn phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại và đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra các nền tảng tăng trưởng phù hợp với tầm nhìn của công ty. Với một kế hoạch kinh doanh tốt, một doanh nhân lập bản đồ hành động trong tương lai của công ty, cùng với các nguồn cần thiết để đạt được các mục tiêu.
Vốn lưu động
Cùng với giai đoạn đầu của nguồn vốn, vốn lưu động đóng một vai trò quan trọng không kém đối với thành công của một công ty khởi nghiệp. Ngay cả khi việc tìm kiếm nguồn vốn ban đầu gặp khó khăn, việc mở một hạn mức tín dụng luôn là một khả năng. Bất kỳ công ty khởi nghiệp nào mà không có đủ vốn sẽ trở nên khó khăn dưới gánh nặng của nợ của chính mình, và việc có được nguồn vốn phù hợp sẽ cần một kế hoạch kinh doanh mạnh mẽ. Khả năng thanh toán của những người sáng lập, số lượng tiền giống yêu cầu, dòng tiền dự kiến và kế hoạch mở rộng cần được phân tích kỹ lưỡng để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ.
Khả năng ứng phó với khủng hoảng
Bất kể bạn có cẩn thận đến đâu, luôn có khả năng bạn gặp sự cố. Ví dụ: một bài đăng trên mạng xã hội có thể sai nghiêm trọng hoặc một nỗ lực tiếp thị có thể trở nên tồi tệ. Những vấn đề như vậy có thể là trục trặc nhỏ đối với các tổ chức lớn, nhưng đối với một công ty khởi nghiệp, chúng có thể là người thay đổi cuộc chơi. Cách bạn ứng phó với khủng hoảng với tư cách là một nhóm đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của công ty. Cách giải quyết tình huống khủng hoảng là rất quan trọng trong việc quyết định hành động trong tương lai. Ngay cả một vấn đề được xử lý kém cũng có thể khiến công ty của bạn bị sa thải. Vì vậy, các công ty khởi nghiệp luôn phải sẵn sàng với một kế hoạch ứng phó hiệu quả cho mọi tình huống bất trắc.
Marketing
Trong thời đại hiện đại, cách tiếp cận xây dựng một sản phẩm và sau đó thử nghiệm nó đã lỗi thời. Nhiều nhà sáng lập khởi nghiệp xuất thân từ những người không chuyên về tiếp thị thường tin rằng tiếp thị là tất cả về quảng cáo và chi số tiền lớn để quảng bá sản phẩm. Sự thật là tiếp thị cho một công ty khởi nghiệp bắt đầu từ cấp độ gốc, nơi nó được sử dụng để kiểm tra ý tưởng và thu thập thông tin ban đầu để xác định xem ý tưởng sản phẩm có thành công với khách hàng hay không.
Tiếp thị là bản chất của mọi liên doanh kinh doanh, dù lớn hay nhỏ, vì nó cho phép khách hàng thực sự gắn bó với sản phẩm. Với sự ra đời của phương tiện truyền thông kỹ thuật số, tiếp thị đã trở nên cực kỳ hiệu quả về chi phí và do đó, là một yếu tố không thể thiếu trong thành công của một công ty khởi nghiệp.
Khả năng thực hiện
Bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào cũng có giá trị như khả năng thực hiện của nó. Ngay cả một kế hoạch được nghiên cứu kỹ lưỡng, nếu không được thực hiện đúng cách, có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Khi một kế hoạch kinh doanh được thực hiện tốt với sự trợ giúp của một nhóm mạnh, nó sẽ cung cấp một nền tảng ổn định về sự phát triển cho công ty khởi nghiệp.
Thực thi là bài kiểm tra cuối cùng của một ý tưởng và tất cả những công việc khó khăn đã trải qua để phát triển nó từ cấp độ hạt giống. Chỉ khi một kế hoạch được thực hiện thành công, giấc mơ khởi nghiệp mới có thể trở thành một dự án kinh doanh thành công. Nó đòi hỏi phải làm việc chăm chỉ liên tục, luôn cập nhật xu hướng thị trường, thử nghiệm sản phẩm tiến bộ và hỗ trợ tài chính mạnh mẽ để thực hiện kế hoạch một cách chính xác.
Từ việc đưa ý tưởng lên giấy đến việc triển khai thực hiện, mọi giai đoạn của doanh nghiệp đều phụ thuộc lẫn nhau. Ngay cả khi một công đoạn duy nhất được quản lý kém, nó có thể làm suy yếu toàn bộ chuỗi. Điều quan trọng cần nhớ là một công ty khởi nghiệp không chỉ chạy trên một ý tưởng tuyệt vời. Nó đòi hỏi sự hỗ trợ liên tục của một đội ngũ lành nghề và sự vận hành chính xác của từng yếu tố để nuôi dưỡng và phát triển thành công.
Xem thêm các bài viết về kinh doanh khởi nghiệp:
>> 6 giai đoạn khởi nghiệp quan trọng mà bất cứ startup nào cũng cần biết
>> 5 bước đầu tiên bắt đầu hành trình khởi nghiệp của bạn
>> Hành trình khởi nghiệp 3 bước giúp bạn có được sự nghiệp thành công
Tổng kết
Bạn cần biết rằng, không có một công thức chung nào cho sự thành công của một công ty khởi nghiệp. Và tất nhiên, khởi nghiệp chưa bao giờ là một con đường dễ dàng. Bởi vậy, khi quyết định bước lên con đường này, hãy suy xét thật kỹ các yếu tố liên quan và lên kế hoạch thật tỷ mỉ cho chúng, bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý vững vàng để đối diện với sự thất bại bất cứ lúc nào.
6 yếu tố mà Timebiz vừa tổng hợp ở trên đây có thể giúp bạn nhìn nhận và đánh giá về khả năng thành công của một công ty khởi nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nó để lên kế hoạch khởi nghiệp cho những ý tưởng của mình. Chúc bạn may mắn và thành công.