Các giai đoạn khởi nghiệp quan trọng
6 giai đoạn khởi nghiệp quan trọng
Giai đoạn 1: Concept and Research
Hầu hết tất cả những người khởi nghiệp đều có những ý tưởng startup riêng, tuy nhiên việc biến một ý tưởng thành hiện thực không phải là chuyện dễ dàng. Chính vì vậy, trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, hãy nghiên cứu kỹ đối tượng mục tiêu của bạn và sự phù hợp với thị trường sản phẩm tiềm năng của sản phẩm mà bạn cung cấp.
Mọi người có thực sự cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Đề nghị của bạn giải quyết vấn đề gì? Ý tưởng của bạn đã có sẵn, đang được bán bởi một công ty hiện tại chưa? Trả lời những câu hỏi này đòi hỏi phải nghiên cứu rất nhiều về ngành và cạnh tranh tiềm năng của bạn, nhưng cũng cần phải nói chuyện với những khách hàng giả định về cách sản phẩm của bạn có thể giúp họ. Đây là giai đoạn khởi nghiệp quan trọng nhất, nó cho bạn biết rằng khách hàng có đang cần sản phẩm mà bạn sẽ cung cấp hay không? Điều này sẽ quyết định sự thành công của một công ty khởi nghiệp.
Giai đoạn 2: Commitment
Đây là nơi bạn chuyển từ một khái niệm thành một công ty, đưa nghiên cứu của bạn vào thực tế. Tạo mẫu thử nghiệm, phát triển quy trình và bắt đầu xây dựng nhóm. Đồng thời, tiếp tục tinh chỉnh mô hình kinh doanh của bạn. Làm việc để hướng tới một sản phẩm khả thi tối thiểu, bắt đầu tiếp thị ban đầu để tạo ra một số lời truyền miệng, sau đó tung ra.
Giai đoạn 3: Traction
Đây là giai đoạn mà bạn bắt đầu giới thiệu về sản phẩm của mình và có được những khách hàng đầu tiên. Ở đây bạn tìm hiểu xem công ty của bạn có thực sự khả thi hay không. Varshney nói: "Trước khi công ty của họ bắt đầu phát triển, hầu hết các doanh nhân đều nhầm lẫn giữa lực kéo để tăng trưởng. Ở giai đoạn này, hãy tập trung vào việc phát triển cơ sở khách hàng của bạn và thực sự đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm mà bạn đã nghiên cứu trước đó.
Giai đoạn 4: Refinement
Giai đoạn này thường sẽ là năm thứ 2 khởi nghiệp của bạn. Ở giai đoạn này, các doanh nghiệp sẽ liên tục nhận và trưng cầu phản hồi từ những người dùng đầu tiên, sau đó sử dụng phản hồi đó để tiếp tục tinh chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể cải thiện dịch vụ của mình bằng cách nào? Trải nghiệm khách hàng của bạn có thực sự ổn?
Tập trung vào việc mở rộng các khía cạnh của sản phẩm có lợi nhất cho khách hàng. Những tương tác ban đầu của bạn với khách hàng sẽ giúp bạn tạo dựng uy tín và xây dựng lòng tin của khách hàng. Cho thấy rằng bạn đang tính đến mối quan tâm của khách hàng khi bạn tiếp tục phát triển sản phẩm của mình. Sàng lọc cũng có nghĩa là tinh chỉnh quy trình của bạn, làm cho nó hiệu quả hơn.
Bạn có thể sắp xếp quy trình của mình bằng cách nào? Có những phần nào của quy trình làm việc mà bạn có thể cắt bỏ hoàn toàn không? Hiệu suất sản phẩm có phù hợp với dự đoán của bạn không và nếu không, nó sẽ bị trật đường ray ở đâu? Kiểm tra các chiến lược của bạn và theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, phân tích phương tiện truyền thông xã hội và bất kỳ dữ liệu nào khác mà bạn có thể thông báo cho các quyết định của mình.
Giai đoạn 5: Scaling
Giai đoạn tiếp theo của một công ty khởi nghiệp đó là mở rộng quy mô hoặc phát triển- tiếp tục phát triển cơ sở khách hàng, dịch vụ của bạn và chính công ty của bạn. Trong giai đoạn này, có thể bắt đầu từ năm thứ 2 đến năm thứ 3 và kéo dài trong nhiều năm, bạn lặp lại những gì đang hoạt động và đưa các quy trình vào vị trí để lặp lại nhanh hơn.
Tiếp tục tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị của bạn để thu hút khách hàng một cách hiệu quả và tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Xây dựng đội ngũ nhân viên và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ khối lượng công việc ngày càng tăng của bạn. Để mở rộng quy mô, hãy xây dựng cơ chế mở rộng quy mô vào kế hoạch kinh doanh của bạn ngay từ đầu.
Bạn sẽ thuê thêm nhân viên như thế nào và khi nào? Bạn sẽ mở rộng tiếp thị của mình như thế nào? Việc phát triển cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng công nghệ? Giống như sàng lọc, mở rộng quy mô đòi hỏi nhận thức đáng kể về quy trình của bạn. Với tư cách là người sáng lập, điều này có nghĩa là hạn chế hoặc ủy quyền bất kỳ nhiệm vụ không cần thiết nào mà bạn đang thực hiện. Varshney khuyên: “Trong khi mở rộng quy mô, có thể có nhiều nhiệm vụ hàng ngày hoặc hàng tuần kìm hãm bạn hoặc làm bạn chậm lại”. "Trong khi mở rộng quy mô, bạn muốn dồn toàn bộ sự tập trung của mình vào chỉ một thứ — tăng trưởng."
Giai đoạn 6: Becoming Established
Đến giai đoạn này, công ty của bạn không còn là một công ty mới thành lập, mà là một doanh nghiệp đã thành lập. Trong giai đoạn này (có thể là năm 3 hoặc sau đó), bạn có thể thấy sự tăng trưởng đáng kể, mặc dù không phải với tốc độ đáng kể mà bạn đã làm trong khi mở rộng quy mô. Tập trung vào việc tăng khả năng giữ chân và lòng trung thành của khách hàng, thử nghiệm và tinh chỉnh các chiến lược tiếp thị, đồng thời phát triển hơn nữa thế mạnh của bạn.
Xem thêm các bài viết về kinh doanh khởi nghiệp tại:
>> Hành trình khởi nghiệp 3 bước giúp bạn có được sự nghiệp thành công
>> 5 bước đầu tiên bắt đầu hành trình khởi nghiệp của bạn
>> 6 yếu tố dự báo sự thành công của một công ty khởi nghiệp
Tổng kết
Khởi nghiệp luôn là con đường gian nan và vất vả nhất trong kinh doanh. Chấp nhận khởi nghiệp đồng nghĩa với việc bạn đang mạo hiểm với thời gian, tiền bạc và có thể là cả các mối quan hệ xung quanh của mình. Và bạn phải chấp nhận rằng mình có thể mất tất cả bất cứ lúc nào.
Hy vọng những kiến thức về các giai đoạn quan trọng trong khởi nghiệp mà Timebiz tổng hợp trên đây có thể giúp bạn thành công trên con đường khởi nghiệp của mình.