Ngoài đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ hiện đại vào trong kinh doanh… thì phát triển văn hóa doanh nghiệp cũng là chiến lược quan trọng thúc đẩy sự phát triển của một doanh nghiệp. Để biết xem những yếu tố này tác động như thế nào đến doanh nghiệp, mời các bạn hãy cùng Timebiz tìm hiểu về vấn đề này nhé!
Chiến lược phát triển doanh nghiệp là gì?
Trước khi đi sâu vào giải pháp, đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu rõ về khái niệm này. Vậy chiến lược phát triển doanh nghiệp là gì? Hiểu một cách đơn giản đây là quá trình tạo dựng vị thế của một doanh nghiệp. Việc xây dựng vị thế sẽ được thực hiện bằng cách triển khai các hoạt động hoàn toàn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng một bản kế hoạch phát triển rõ ràng
Thường thì nhiều người sẽ nghĩ chiến lược, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp là một. Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh cụ thể hơn rất nhiều. Một doanh nghiệp muốn xây dựng một chiến lược kinh doanh cần dựa trên những tiêu chí nào?
Các yếu tố cần thiết để xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp gồm:
Xác định mục tiêu chiến lược
Để xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp, đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu của chiến lược. Có thể hiểu đơn giản đó là những kết quả mà doanh nghiệp kỳ vọng và mong muốn đạt được. Mục tiêu chiến lược sẽ giúp định hướng hoạt động của doanh nghiệp trong một giai đoạn nhất định. Việc xác định mục tiêu có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp chọn mục tiêu chiến lược là lợi nhuận. Doanh nghiệp đó sẽ tập trung vào các nhóm khách hàng cao cấp. Hoặc tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao. Ngược lại nếu doanh nghiệp xác định mục tiêu tăng trưởng. Họ sẽ thực hiện đa dạng hóa sản phẩm để thu hút thêm nhiều khách hàng hơn.
Xác định giá trị khách hàng
Trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp, mỗi đơn vị cần phải xác định khách hàng mục tiêu của mình đang đánh giá điều gì? Doanh nghiệp cần xây dựng một giản đồ giá trị khách hàng. Như vậy bạn sẽ xác định được những yếu tố mà khách hàng mục tiêu đang quan tâm.
Ví dụ có những đối tượng khách đang quan tâm đến giá của sản phẩm, nhưng cũng có những khách hàng quan tâm đến chất lượng, độ an toàn của sản phẩm… Từ những yếu tố này, doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm có tính khác biệt. tạo cạnh tranh cao trên thị trường.
Phạm vi phát triển của doanh nghiệp
Sau khi xác định mục tiêu chiến lược, tiếp theo công ty cần xác định phạm vi chiến lược. Có phạm vi nhất định, doanh nghiệp sẽ có chiến lược thích hợp và phát triển mạnh mẽ hơn. Đó là lí do vì sao, doanh nghiệp cần đặt giới hạn về sản phẩm, khách hàng, đại lý để tập trung thỏa mãn tốt nhất cho khách hàng.
4 giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển bền vững
1. Xác định rõ mục tiêu kinh doanh
Khi đầu tư vào một lĩnh vực nào đó, điều đầu tiên mà doanh nghiệp nghĩ đến là lợi nhuận, doanh thu và thời gian thu hồi vốn đầu tư. Vì vậy để phát triển bền vững của một doanh nghiệp thì đơn vị cần xác định cái gì sẽ đầu tư và cái gì sẽ không nên đầu tư để đạt được hiệu quả cao nhất.
Người lãnh đạo cần phải nắm vững cách thức quản trị doanh nghiệp
Chính phủ có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp trong tình huống này là cung cấp một hệ thống thể chế pháp lý hợp nhất và không có sự phân biệt đối xử hoặc ưu tiên tiếp cận nguồn lực để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
Xem thêm các bài viết về lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp tại:
>> Bài học cho các nhà lãnh đạo từ cách Biden xử lý khủng hoảng Covid
>> 3 bí quyết giúp doanh nghiệp có một bản chiến lược đầu tư vàng
2. Xây dựng một hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Để có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài có quy mô lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nội địa cần phải xây dựng đội ngũ người lao động có năng suất làm việc hiệu quả. Ở Việt Nam hiện nay, có khoảng 90% doanh nghiệp sản xuất tư nhân được thành lập và phát triển bởi những người có trình độ chuyên môn kỹ thuật.
Tuy nhiên, khi quy mô doanh nghiệp mở rộng thì lãnh đạo đơn vị lại không thể kiểm soát được hoạt động của doanh nghiệp. Điều đó chứng tỏ để phát triển doanh nghiệp bền vững, ngoài kỹ năng chuyên môn, người lãnh đạo cần nắm vững các kỹ năng quản trị doanh nghiệp.
3. Phát triển văn hóa doanh nghiệp
Đối với mỗi doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là xương sống quan trọng. Chiến lược kinh doanh có thể “lầm đường lạc lối” nhưng nếu văn hóa doanh nghiệp mất đi sẽ rất khó lấy lại và xây dựng được lại thương hiệu trong lòng khách hàng.
4. Luôn đổi mới và sáng tạo
Thời đại công nghệ 4.0 phát triển, bắt buộc các doanh nghiệp không ngừng đổi mới. Sự sáng tạo trong kinh doanh chính là yếu tố giúp doanh nghiệp đứng vững trên thương trường nhiều biến động. Một doanh nghiệp luôn biết cập nhật ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, sản phẩm ngày càng được cải tiến chất lượng, bắt mắt, phù hợp với khách hàng… chắc chắn sẽ cạnh tranh tốt trên thị trường, doanh nghiệp đó luôn thành công.
Hi vọng những trên đây của Timebiz sẽ giúp ích cho những ai còn đang gặp khó khăn về việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiểu hơn mình cần phải làm gì để giúp doanh nghiệp phát triển. Chúc các bạn luôn thành công trong quá trình xây dựng doanh nghiệp!