Những sai lần trong quản lý nhân viên
1. Quá nhấn mạnh chuyên môn
Sai lầm lớn mà các nhà tuyển dụng thường mắc phải trong quản lý nhân viên đó là quá nhấn mạnh vào chuyên môn. Các phương pháp hay nhất và kiến thức đã có chắc chắn có thể giúp một doanh nghiệp giải quyết những thách thức khó khăn, nhưng nếu bạn thực sự muốn thử điều gì đó mới, bạn phải cởi mở với những ý tưởng từ quan điểm của người ngoài cuộc.
Các giáo sư Michael Wade, Cyril Bouquet và Jean-Louis Barsoux của Trường Kinh doanh IMD đã phát triển một khuôn khổ thú vị để thúc đẩy sự đổi mới. Nó được gọi là "Tư duy ALIEN", và ý chính là chúng ta phải học cách suy nghĩ như những người ngoài cuộc để đổi mới.
Rất nhiều doanh nghiệp thất bại trong việc nuôi dưỡng tư duy này bởi vì họ ngay lập tức trì hoãn với các chuyên gia, bất kể họ có thể là ai trong một dự án hoặc nhóm nhất định. Nhưng nhà tuyển dụng sẽ có lợi hơn khi chấp nhận đặt nhiều niềm tin hơn vào những người bên ngoài, những người có thể khiến bạn ngạc nhiên. - Miles Jennings, Recruiter.com
2. Sử dụng giải thích mặc định
Bằng mọi giá, hãy tránh những lời giải thích mặc định như "bởi vì đây là cách chúng tôi luôn làm" hoặc "tốt, chúng tôi đã thử một lần và nó không hiệu quả" như một phản hồi cho các đề xuất đổi mới. Kinh nghiệm quan trọng và có thể cung cấp nền tảng quý giá để phát triển và cải thiện hơn nữa, nhưng nó cũng có thể vô tình làm suy yếu nỗ lực khuyến khích tư duy mới của nhà tuyển dụng.
Chắc chắn, kinh nghiệm trong quá khứ sẽ cung cấp thông tin tham khảo và bối cảnh, nhưng chỉ vì điều gì đó đã được thử không thành công một lần không có nghĩa là không thể thử lại với một nhóm khác hoặc theo một cách khác. Hãy nhớ rằng điều cần thiết là học hỏi kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng việc phụ thuộc quá nhiều vào những gì "đã luôn làm" hoặc những gì "đã cố gắng trong quá khứ" cũng có thể làm giảm ham muốn khám phá của nhân viên mới- Lindsay Tanne, Logic Prep.
3. Xây dựng đội nhóm riêng lẻ
Đổi mới đòi hỏi sự hợp tác. Một tổ chức có các đội làm việc độc lập, không giao tiếp với các đội khác sẽ có rất ít tinh thần gắn kết. Sự hợp tác không chỉ có thể tạo động lực cho các thành viên trong nhóm mà còn có thể tạo điều kiện cho sự sáng tạo.
Những người làm việc độc lập rất dễ bắt gặp những ý tưởng tương tự nhau. Khi nhân viên phát hiện ra rằng một ý tưởng tương tự đã được người khác đệ trình, họ sẽ cảm thấy bị mất động lực và thời gian họ dành cho việc thực hiện ý tưởng của mình là lãng phí. Có sự cộng tác chặt chẽ giữa các nhóm mang lại một bức tranh rõ ràng về những gì mỗi thành viên đã và đang làm. Họ có thể chia sẻ ý tưởng của mình, nhận phản hồi và thử nghiệm. Sự kết hợp các ý tưởng từ nhiều thành viên trong nhóm sẽ thúc đẩy sự đổi mới- Liam Martin, TimeDoctor.com.
4. Đưa ra quá nhiều nguyên tắc
Điều này nghe có vẻ ngược lại, việc đưa ra quá nhiều hướng dẫn về những gì bạn đang tìm kiếm đôi khi ngăn cản suy nghĩ của họ. Tôi muốn để nó càng cởi mở càng tốt để trí tưởng tượng của họ chạy lung tung- Jennie Yoon, Kinn.
5. Giao quá nhiều việc
Đừng quên cung cấp cho nhân viên của bạn băng thông để thực hiện công việc và phân bổ thời gian rõ ràng, xác định để phát triển. Làm thế nào bạn có thể hỏi một nhân viên đã căng thẳng để phát triển bất cứ điều gì? Nó đương nhiên sẽ thất bại. Bạn phải là người đồng hành cùng những nỗ lực của họ, tìm ra nguyên nhân gây ra sự ngốn thời gian và cùng nhau phát triển các giải pháp cho từng thách thức đó. Sau đó, bạn có thể phát triển một cái gì đó xa hơn thế. Các doanh nghiệp cần phải đưa hoạt động của mình đi vào nề nếp trước khi phát triển một thứ gì đó mới- Richard Fong, Tăng trưởng tự động
Xem thêm các bài viết về kỹ năng dành cho doanh nhân tại:
>> Kỹ năng lãnh đạo là gì? Top 6 kỹ năng quan trọng nhà lãnh đạo cần có
>> 20 phẩm chất quan trọng tạo nên một nhà lãnh đạo tài ba
6. Cung cấp cho họ tất cả những câu trả lời
Nếu bạn muốn khuyến khích nhân viên đổi mới, hãy ngừng đưa ra tất cả các câu trả lời cho họ. Các nhà lãnh đạo từ trên xuống hoặc những người nghĩ rằng họ là người thông minh nhất trong phòng thường sẽ cung cấp cho nhóm của họ giải pháp cho mọi vấn đề nảy sinh. Điều này ngăn cản sự đổi mới vì nó dạy cho nhân viên nhìn vào sếp để đổi mới.
Tạo ra văn hóa giải quyết vấn đề có nghĩa là các nhà lãnh đạo cần đặt câu hỏi thay vì đưa ra câu trả lời. Bạn cần đào tạo mọi người suy nghĩ cho chính họ. Nếu ai đó hỏi bạn một câu hỏi, chỉ cần diễn đạt lại câu hỏi và hỏi ngược lại người đó theo cách khác. Hãy cởi mở để thảo luận về mọi thứ và yêu cầu các thành viên khác trong nhóm giúp giải quyết vấn đề ngay cả khi bạn biết giải pháp. Khi mọi người tự đi tìm câu trả lời, họ sẽ hăng hái thực hiện chúng hơn- Matt Wilson.
7. Nói “Không” ngay lập tức
Có một ranh giới mỏng giữa việc giữ mọi thứ phù hợp với chiến lược và không khuyến khích các ý tưởng đổi mới, và đó thực sự là nơi mọi thứ thường phản tác dụng. Giải pháp là để các ý tưởng tuôn trào là để chúng được thảo luận và xem xét. Đừng nói "không" ngay lập tức. Hãy để những người trong nhóm giải thích cách họ thấy ý tưởng của mình được triển khai như thế nào và nó phù hợp với chiến lược như thế nào- Solomon Thimothy, OneIMS
8. Tìm kiếm câu trả lời mà không xác định nguyên nhân
Nhân viên của bạn sẽ đổi mới theo bất cứ cách nào bạn yêu cầu, nhưng họ cần biết "làm thế nào". Điều này cần được phân định rõ ràng trong các cuộc họp nhóm hoặc các cuộc họp mặt khác. Nếu bạn không xác định điều này cho họ, kết quả của họ sẽ không như bạn muốn hoặc mong đợi- Andrew Schrage.
9. Quản lý vi mô
Không có gì ngăn cản sự đổi mới như quản lý vi mô. Các đối tác của tôi và tôi điều hành công việc kinh doanh từ xa 100% với những người từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi thực hiện điều này bằng cách đặt ra các mục tiêu và sau đó để mọi người làm việc vào những thời điểm phù hợp với họ và theo những cách tốt nhất cho họ, với một số lưu ý cần thiết. Điều này tạo ra bầu không khí thích hợp cho sự đổi mới. Nó cũng giúp tạo ra một văn hóa làm việc, nơi mọi người được khuyến khích nói lên suy nghĩ của họ. Nó cho phép nhân viên biết rằng ý tưởng của họ quan trọng và họ nên chia sẻ những gì họ nghĩ để giúp chúng tôi phát triển doanh nghiệp của mình tốt hơn- Syed Balkhi, WPBeginner
10. Có một tư duy “Có- nhưng”
Sai lầm phổ biến nhất của các nhà lãnh đạo là họ tiếp cận những ý tưởng mới từ cấp dưới của mình với tư duy "có, nhưng". Mỗi ý tưởng mới có nghĩa là một nhiệm vụ mới và trong cuộc sống bận rộn của các nhà lãnh đạo, họ thường tập trung hơn vào việc hoàn thành công việc và câu trả lời "có, nhưng" dường như là một lối tắt để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Nhưng, đây chính xác là thứ giết chết sự đổi mới. Người ta phải khuyến khích nhóm của họ đưa ra những ý tưởng mới, và thậm chí cố gắng khám phá những ý tưởng có vẻ không tuyệt vời ngay từ đầu- Dmitri Lisitski, Influ2.
Trên đây, Timebiz đã tổng hợp cho bạn 10 sai lầm trong quản lý nhân viên mà nhiều nhà lãnh đạo thường mắc phải, khiến cho nhân viên không thể đổi mới. Hy vọng bài viết này đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn.