Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân có thể hiểu là tất cả những gì mà người khác nhìn nhận được ở bạn, từ ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp hay cả những giá trị mà bạn đã đóng góp cho xã hội. Cách bạn ăn mặc, đi đứng, giao tiếp… cũng là những yếu tố sẽ tạo nên thương hiệu cá nhân của bạn.
Các cách để xây dựng một thương hiệu cá nhân hiệu quả
Cách 1: Nhìn nhận bản thân toàn diện
Để có thể xây dựng thành công thương hiệu cá nhân, bạn phải nhìn nhận bản thân từ nhiều góc độ khác nhau: một người nhân viên, nhà lãnh đạo hay một người lao động bình thường… Hãy nhớ rằng, bản thân bạn là tài sản có giá trị và quý giá nhất mà bạn đang sở hữu. Khi đã nhận thức được điều đó, bạn phải tìm mọi cách để đầu tư vào bản thân sao cho hợp lý nhất, để tăng khối lượng tài sản đó nhanh nhất.
Cách 2: Rèn luyện sự kiên trì
Bạn phải nhớ rằng, uy tín tạo nên thương hiệu, mà uy tín thì không phải là việc có thể xây dựng ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình dài với rất nhiều sự kiên trì. Để đơn giản, bạn có thể rèn luyện sự kiên trì qua những việc nhỏ hàng ngày như dậy sớm, làm mọi việc đúng giờ và theo kế hoạch hay thậm chí là dọn dẹp nhà cửa…
Cách 3: Hành xử trung thực và đáng tin
Đây là phẩm chất vô cùng quan trọng sẽ giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp và có được sự tín nhiệm lâu dài từ mọi người. Bạn cần biết rằng, uy tín là một loại thương hiệu vô cùng đáng giá.
Cách 4: Học hỏi từ những thương hiệu đã thành công
Việc quan sát và học từ những người đi trước sẽ giúp bạn biết mình đang ở đâu và mình cần làm gì để xây dựng thương hiệu của mình. Bạn có thể tham khảo những người đi đầu trong ngành để xem họ đã làm như thế nào và họ đang làm gì để phát triển thương hiệu của họ lớn mạnh.
Cách 5: Làm cho bản thân mình nổi bật
Nếu bạn có thể làm cho bản thân trở lên nổi bật thì đây chính là cách nhanh nhất để bạn có một thương hiệu riêng. Tuy nhiên, nổi bật không có nghĩa là bạn khoác lên mình một bộ trang phục lộng lẫy, đắt tiền hay thay đổi kiểu tóc, màu tóc… mà nó ở cách bạn thể hiện bản thân mình từ cử chỉ, thái độ, đạo đức, tư duy, kiến thức…
Đôi khi, nó đơn giản là cách bạn tham gia sôi nổi vào các câu chuyện hay những hoạt động nhóm, tích cực đưa ra những ý kiến, suy nghĩ riêng nhưng phải trên tinh thần tích cực và phù hợp.
Làm cho mình nổi bật là cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Cách 6: Nhất quán giữa các nội dung, thông điệp đưa ra và hành động
Thương hiệu của một người sẽ được hình thành từ tất cả những điều mà họ thể hiện ra bên ngoài, vì thế đừng nói một đằng làm một nẻo.
Bạn không thể hy vọng người khác nhớ đến bạn là một người tích cực chỉ bằng cách bạn lên mạng xã hội chia sẻ những thông điệp sống tích cực nhưng bản thân ngoài đời lại là một người hay kêu ca, than vãn. Vì thế, để xây dựng thành công một thương hiệu, bạn bắt buộc phải có được sự nhất quán trong tư duy và hành động.
Cách 7: Quản lý các kênh truyền thông hiệu quả.
Quản lý hiệu quả mạng lưới marketing Những người thân cận nhất như bạn bè, đồng nghiệp,… chính là phương tiện truyền bá hữu hiệu thương hiệu của bạn nhất. Do đó, hãy quản lý “đội ngũ” này thật tốt. Bạn nên luôn tử tế, chân thành với họ, từ đó mới có thể mong họ cũng sẽ marketing tích cực cho thương hiệu của mình.
Một số cuốn sách hay về quản trị thương hiệu bạn nên đọc:
>> Thay đổi hay là chết - Bí quyết giúp các thương hiệu huyền thoại luôn dẫn đầu
>> Brand Strategy: Aaker bàn về Thương hiệu
>> Sự quyến rũ của thương hiệu - Xây dựng những thương hiệu ấn tượng như thế nào?
Cách 8: Tìm kiếm thông tin phản hồi
Để việc xây dựng thương hiệu tốt hơn, bạn nên tham khảo ý kiến của những người xung quanh. Bạn có thể hỏi trực tiếp, hoặc đơn giản là ngấm ngầm quan sát thái độ của họ. Từ đó, bạn mới biết được mình còn cần sửa chữa và phát triển điều gì.
Cách 9: Đánh giá lại thường xuyên
Để thương hiệu cá nhân ngày càng hoàn chỉnh, bạn cần thường xuyên đánh giá lại quá trình làm việc của mình. Việc kiểm tra thường xuyên này sẽ giúp bạn hiệu chỉnh những thiếu sót và bổ sung các yếu tố còn thiếu.
Cách 10: Tận dụng mạng xã hội
Thời đại công nghệ ngày nay, bạn không thể nào không tham gia vào thế giới online. Nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thì các tài khoản Facebook, Zalo, Twitter, Instagram… đều cần được bạn chăm chút cẩn thận.
Đừng để đối tác giật mình vì bức ảnh có biểu cảm khó đỡ của bạn. Nếu bạn sở hữu trang web cá nhân thì càng tốt. Việc có website cá nhân sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp, đáng tin tưởng. Ngoài ra, các đối tác tiềm năng cũng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin của bạn hơn.
Dù lựa chọn xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào, thì điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải nhận thức được đây sẽ là một quá trình cực kỳ dài, đòi hỏi nhiều nỗ lực, kiên trì. Hy vọng những thông tin mà Timebiz chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất.