Frank Slootman, Chairman & CEO Snowflake
Theo những tìm hiểu của Timebiz, Snowflake có trị giá khoảng 4 tỷ USD khi Slootman tiếp quản và đã tăng hơn gấp đôi vào ngày đầu tiên. Nó hiện tự hào có giá trị vốn hóa thị trường là 81 tỷ đô la với doanh số bán hàng theo dõi khoảng 580 triệu đô la. Giá trị tài sản ròng cá nhân của ông, ước tính khoảng 2,2 tỷ USD, là một con số phi thường đối với một người chưa bao giờ là thành viên của một công ty trong những ngày đầu thành lập.
Frank Slootman đã trở nên thành công như thế nào?
Slootman nói: “Khi tôi còn là một người đàn ông trẻ tuổi, tôi khoan dung hơn; tôi luôn nghĩ rằng mình có thể huấn luyện mọi người đến một nơi mà họ sẽ trở nên tuyệt vời”, "Và 99 lần trong số 100 lần, bạn đã sai về điều đó, đó là lý do tại sao tôi kéo kích hoạt nhanh hơn nhiều. Tôi vẫn không nghĩ rằng mình đã từng đưa ai đó ra khỏi công việc quá sớm. Đó là đã quá muộn”.
Con đường đến với Giấc mơ Mỹ của Frank Slootman, thông qua IPO hàng tỷ USD, bắt đầu bằng việc ông chế tạo ghế Naugahyde cho ngành công nghiệp ô tô và chèo thuyền. Sinh ra ở Hà Lan với một cựu quân nhân và một nghệ sĩ vẽ chân dung, Slootman đã có một tuổi thơ trung đoàn bởi thành tích học tập cao và đua thuyền buồm. Một sinh viên kinh tế nổi bật tại Đại học Erasmus Rotterdam, Slootman đã hoàn thành việc học sớm một năm để theo đuổi thực tập tại Hoa Kỳ. Nhà tuyển dụng trong mơ của anh ấy: IBM. Năm 1982, sau một số từ chối từ Big Blue, ông "bò lên bờ với 100 đô la trong túi của tôi" (một cụm từ mà ông thường xuyên lặp đi lặp lại để các nhân viên của ông biết điều đó) ở South Bend, Indiana, với công việc là một thực tập sinh tại ngành công nghiệp da giả dường như đã chết.
"Tôi học được từ kinh nghiệm đó rằng tôi không muốn ở trong thang máy đang đi xuống", anh ấy nói. "Bạn tốt hay xấu không quan trọng - đi nhầm thang máy, bạn sẽ gặp nguy hiểm." Cuối cùng, anh ấy có thể chuyển sang thang máy, máy tính đầu tiên ở Detroit, sau đó ở Ann Arbor, Michigan, nơi anh ấy chuyển khách hàng khỏi máy tính lớn sang các sản phẩm máy chủ hiện đại hơn. Khi các giám đốc điều hành của một công ty sau này, Compuware, nhận ra rằng một thương vụ mua lại ở Amsterdam đang đi ngang vào năm 1995, đội ngũ nhân viên trẻ của công ty, một người nói tiếng Hà Lan bản ngữ, đã có cơ hội dọn dẹp mớ hỗn độn.
Đến năm 1998, Slootman đang điều hành văn phòng của Compuware ở California trong bối cảnh bùng nổ dot-com. Nhờ ưu tiên phát triển tài năng thô với khả năng tăng trưởng cao, Slootman đã có thể ổn định Compuware. Thay vì quay trở lại Michigan, ông đã chuyển sang Borland Software, một cơ sở dữ liệu yêu thích của những năm 1980 vào thời điểm đó trong tình trạng khó khăn nghiêm trọng. Sau khi xây dựng thành công mảng kinh doanh phát triển và thử nghiệm Java, Slootman nhận được lời mời làm Giám đốc điều hành đầu tiên của mình vào năm 2003.
Slootman bắt đầu trau dồi các kỹ năng của mình: Anh ấy dồn nhiều tâm sức hơn vào việc bán hàng ngắn hạn, làm việc để cải tiến sản phẩm và huy động tiền mặt để duy trì hoạt động kinh doanh. Doanh thu của Miền dữ liệu tăng hơn gấp đôi mỗi năm trong bốn năm tiếp theo. Ngày ông niêm yết công ty trên sàn Nasdaq năm 2007, cổ phiếu tăng 66%; hai năm sau, EMC đã vượt qua đối thủ NetApp để mua lại doanh nghiệp với giá 2,4 tỷ USD.
Vào năm 2011, ông quyết định thành lập một công ty khởi nghiệp phần mềm đang phát triển nhanh nhưng có trụ sở tại Santa Clara có tên là ServiceNow. Được thành lập bởi tỷ phú Fred Luddy, ServiceNow có dòng tiền tích cực và tăng gấp đôi doanh thu, nhưng lại thiếu nhân sự- "thiếu máu", như Slootman nói. Nhà đầu tư Sequoia muốn một giám đốc điều hành có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc xây dựng đội ngũ bán hàng nhằm vào các tập đoàn lớn nhất thế giới. Hội đồng quản trị, bao gồm Doug Leone - một nhà đầu tư trong danh sách Midas của Forbes và người đồng sáng lập của Sequoia vào thời điểm đó - đã giao nhiệm vụ cho Slootman làm cho ServiceNow những gì anh ấy vừa làm cho Data Domain. Luddy nói với Forbes vào năm 2018: “Frank đã đưa chúng tôi từ một công ty khởi nghiệp rất lớn và biến chúng tôi thành một cỗ máy rất lớn, được bôi trơn tốt. Slootman một lần nữa dẫn đầu với việc bán hàng là cầu nối để đưa ra sản phẩm tốt hơn. Khoảng một năm sau khi lên tàu, Slootman đã niêm yết ServiceNow trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York.
Đôi nét về Snowflake
Snowflake được thành lập vào tháng 8 năm 2012 bởi Dageville và Cruanes, hai chuyên gia cơ sở dữ liệu gốc Pháp của Oracle, và được hỗ trợ bởi Sutter Hill, người mà nhà đầu tư mạo hiểm Mike Speiser từng là Giám đốc điều hành đầu tiên của nó. Công ty hứa sẽ làm cho các kho dữ liệu, sau đó hoạt động trên máy chủ của chính khách hàng, những gì Amazon Web Services đã làm để lưu trữ dữ liệu. Khai thác đầu ra điện toán linh hoạt của đám mây như thể nó là một siêu máy tính khổng lồ, phần mềm của Snowflake có thể định vị và sắp xếp lượng dữ liệu ngày càng lớn của khách hàng: thông tin người tiêu dùng, doanh số bán sản phẩm, chi phí nhân viên, sau đó giúp hiểu tất cả một cách nhanh chóng và đủ rẻ để thực hiện nó thực sự hữu ích.
Hành động đầu tiên của Slootman tại Snowflake là tổ chức lại bộ phận bán hàng của doanh nghiệp để tách khách hàng lớn khỏi khách hàng nhỏ, tập trung chăm chú hơn vào việc chuyển đổi thành cá lớn hơn. Thứ hai, ông chia tay những người không phù hợp với khuôn mẫu của Slootman hoặc không muốn làm việc cho những người giám sát mới đã làm. Chỉ một tháng sau, Snowflake dưới sự điều hành của Slootman đã chuyển sang trở thành một doanh nghiệp dựa trên hiệu suất.
Xem thêm các tin tức thị trường khác tại:
>> Archipelago huy động 34 triệu đô la để kết nối thị trường bảo hiểm rủi ro rải rác
>> Cathie Wood đã đánh bại Phố Wall với Tesla như thế nào?
Tổng kết
Khi Covid-19 thành công, Snowflake đã chuẩn bị sẵn sàng, vừa huy động được 479 triệu đô la từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Salesforce, vào đầu tháng hai. Bởi vì các lĩnh vực đang gặp khó khăn như ngành du lịch có thể đơn giản giảm mức sử dụng mà không cần đàm phán lại hợp đồng và những lĩnh vực khác, chẳng hạn như thương mại điện tử hoặc giao hàng thực phẩm, nhu cầu tăng gấp 5 lần - doanh số của Snowflake hầu như không tăng vọt. Slootman tiến hành các chính sách tập trung nguồn lực cho sản phẩm, kỹ thuật, bán hàng và pháp lý và giảm các chương trình tiếp thị.
Cho đến nay, Snowflake đang vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Các nhà phân tích nói rằng nó tiếp tục đánh bại Amazon và các sản phẩm của gã khổng lồ công nghệ đối đầu; khi Snowflake lớn hơn, nó cũng có thể thương lượng mức giá tốt hơn, giảm chi phí hoạt động. Giá cổ phiếu hiện tại của Snowflake, đã vượt quá cả kỳ vọng của Slootman, và tính đến giữa tháng 1, đang giao dịch với mức doanh thu gấp 140 lần doanh thu ước tính năm 2021.
Sự thành công của Frank Slootman với Snowflake được đánh giá là vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay theo Forbes News. Hy vọng bài viết trên đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn.