Ngày nay, thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Vậy bảo vệ thương hiệu là gì và một doanh nghiệp cần phải làm gì để xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình so với các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.
Bảo hộ thương hiệu là gì
Bảo hộ thương hiệu là một hình thức mới của sản phẩm được tập hợp từ những cảm nhận, các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ, những trải nghiệm của khách hàng về một sản phẩm, một dịch vụ hay một doanh nghiệp với các khía cạnh: giá trị, mô tả nhận diện, cá tính.
Nhiều doanh nghiệp hiện nay gặp khó khăn trong vấn đề bảo vệ thương hiệu
Vì sao phải bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp?
Trong thời buổi kinh tế ngày càng hội nhập, cơ hội tạo ra cũng đồng nghĩa mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Không chỉ còn là cuộc “đọ sức” giữa doanh nghiệp với nhau mà còn là doanh nghiệp Việt với các công ty nước ngoài. Bất kỳ doanh nghiệp nào bước vào môi trường kinh doanh cũng cần phải bảo hộ thương hiệu của mình trước tiên.
Mỗi một doanh nghiệp đều có những sản phẩm kinh doanh của riêng mình, và khi nó trở thành thương hiệu thì được coi như "nguồn sống" của doanh nghiệp đó. Khi thương hiệu đó bị xâm phạm bằng cách làm giả, làm nhái, doanh nghiệp sẽ bị đối mặt với nguy cơ mất đi một nguồn thu cho sự phát triển của mình.
Chính vì vậy, bảo vệ thương hiệu sản phẩm là một vấn đề quan trọng và cấp thiết của không chỉ doanh nghiệp sở hữu sản phẩm đó, mà còn của những nhà quản lý thị trường, của những người tiêu dùng mong muốn sử dụng hàng hóa một cách tốt nhất.
Thực tế, đã có không ít thương hiệu lớn tại Việt Nam bị hàng loạt công ty nước ngoài “đánh cắp” từ do không đăng ký bảo hộ thương hiệu. Trong kinh doanh, người ta vẫn ví việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu quan trọng không kém so với phát triển sản phẩm hay kêu gọi đầu tư.
Hiện nay, khá nhiều các công ty trẻ mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi chỉ chăm chăm chú trọng phát triển chiến lược kinh doanh, mà quên mất phải làm sao để xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu của mình.
Vai trò của bảo vệ thương hiệu là gì?
– Được pháp luật bảo vệ: Khi bạn đăng ký thương hiệu, các đối thủ của bạn không thể sử dụng nhãn hiệu của bạn để gây nhầm lẫn thương hiệu hoặc muốn thu lợi nhuận từ nhãn hiệu của bạn. Bạn có quyền khởi kiện những hành vi xâm phạm đến nhãn hiệu của bạn.
Bảo hộ thương hiệu chính là cách doanh nghiệp tạo niềm tin trong lòng khách hàng
– PR thương hiệu: Bạn có thể quảng bá thương hiệu của bạn rộng rãi và khách hàng có thể nhận ra ngay sản phẩm của bạn mà không cần nhắc đến tên công ty mà không cần lo lắng thương hiệu của mình liệu có bị trùng và bị kiện không.
– Tránh nhầm lẫn với thương hiệu khác: Luật sở hữu trí tuệ đã ngăn chặn hành động gây nhầm lẫn thương hiệu bằng cách từ chối đăng ký cho một khả năng gây nhầm lẫn. Nếu công ty đó vẫn cố tình kinh doanh thương hiệu(nhãn hiệu) gần giống với mình, bạn có thể khởi kiện.
Cách bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp
Xác lập quyền sở hữu tại các cơ quan quản lý
Hiện nay, cách làm phổ thông của các doanh nghiệp nước ngoài chính là đăng ký quyền sở hữu trí tuệ hoặc đăng ký thương hiệu sản phẩm tại các cơ quan quản lý. Ở Việt Nam, việc đăng ký quyền sở hữu sẽ đăng ký thông qua Cục Sở hữu trí tuệ và Cục Bản quyền tác giả.
Xây dựng bộ thương hiệu mạnh, độc đáo
Theo đánh giá của Timebiz, việc sử dụng các nhãn mác lạ, độc đáo cũng là cách giúp các doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình trước các đối thủ cạnh tranh. Chưa kể, việc xây dựng một hệ thống thương hiệu độc đáo còn giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng, tạo được ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng, tạo tâm lý và động lực mua hàng.
Tuy nhiên, cách làm này có thực sự hiệu quả và an toàn? Ngày nay với công nghệ phát triển, việc làm giả nhãn hiệu cũng khá dễ dàng. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc và xem xét nếu muốn bảo hộ thương hiệu theo cách này.
Truyền thông thương hiệu cũng là cách làm hiệu quả giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình trước các đối thủ
Xem thêm các kiến thức hay về quản trị thương hiệu tại đây:
>> Bí quyết xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thu hút khách hàng
Bảo vệ thương hiệu bằng cách truyền thông tới khách hàng
Truyền thông thương hiệu không chỉ cách giúp doanh nghiệp bảo vệ được thương hiệu của mình mà còn giúp doanh nghiệp đó xây dựng được hình ảnh, tạo niềm tin trong lòng khách hàng. Cụ thể trong các hoạt động truyền thông, doanh nghiệp cần phải giới thiệu tới khách hàng các địa điểm mua sắm chính hãng, cách phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái.
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Hiện nay một số doanh nghiệp đã áp dụng cách làm hiện đại để bảo hộ thương hiệu đó là truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Với phương pháp này, khách hàng có thể truy xuất được các thông tin quan trọng như: Chất lượng sản phẩm, nơi sản xuất, ngày sản xuất… Điều này cũng sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt được đâu là hàng giả, hàng nhái.
Ngoài việc phát triển chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Đây là việc làm quan trọng giúp doanh nghiệp tạo dựng được hình ảnh cũng như niềm tin nơi khách hàng.