Ngoài logo công ty, slogan mà chúng ta vẫn thường thấy thì một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh gồm những gì?
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Nhận diện thương hiệu là gì?
Nhận diện thương hiệu gồm các hình thức và cách thức một thương hiệu thể hiện tới khách hàng, bao gồm: logo, slogan, bao bì, nhãn hiệu, đại sứ thương hiệu, các loại hình quảng cáo…
Ngay từ khi mới thành lập, doanh nghiệp cần phải xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu riêng biệt
Hay nói cách khác, khách hàng sẽ nhận ra một doanh nghiệp dựa vào bộ nhận diện thương hiệu. Một doanh nghiệp có thương hiệu tốt sẽ khiến khách hàng nhớ đến doanh nghiệp nhiều hơn. Và từ đó sẽ giúp khách hàng có động cơ để mua hàng.
Về cơ bản, quy chuẩn nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Để thu hút khách hàng tìm đến doanh nghiệp, tìm đến sản phẩm, doanh nghiệp cần phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu quy chuẩn. Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Logo thống nhất
Logo có vai trò vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp. Logo của một doanh nghiệp phải được thống nhất trên tất cả bao bì, mẫu mã sản phẩm. Dù một chi tiết nhỏ nhất hay màu sắc thì giao diện của Logo cũng không được phép khác nhau.
Nhận diện thương hiệu tại văn phòng
Bên cạnh Logo, thì trụ sở, đồng phục, quà tặng nhân viên… cũng cần được xây dựng đồng nhất, rõ ràng mang đặc trưng của doanh nghiệp.
Sử dụng các chi tiết đơn giản, dễ nhớ
Một số chi tiết gồm chữ cái, hình ảnh, màu sắc nổi bật nhưng lại dễ đi vào tiềm thức…
Thay đổi nhận diện thương hiệu cần có chiến dịch rõ ràng
Trong quá trình thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần phải thay đổi đồng loạt và đẩy mạnh là chiến dịch mạnh mẽ để khách hàng không bị nhầm lẫn với hình ảnh thương hiệu cũ.
Chỉ sử dụng một bộ nhận diện thương hiệu duy nhất
Một doanh nghiệp không thể có nhiều bộ nhận diện thương hiệu, bởi tâm lý chung của khách hàng, họ chỉ thường nhớ đến một thương hiệu thông qua một dấu hiệu duy nhất. Do đó để tránh sự nhầm lẫn của khách hàng, doanh nghiệp nên chỉ có 1 bộ quy chuẩn nhận diện thương hiệu.
Việc xây dựng một quy chuẩn nhận diện thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhớ tới doanh nghiệp nhiều hơn
Không được trùng với nhận diện thương hiệu của đối thủ
Đây là nguyên tắc quan trọng và bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn thành công trong việc xây dựng thương hiệu. Muốn khách hàng nhớ đến mình, doanh nghiệp phải có một bộ nhận diện thương hiệu riêng biệt, đặc sắc và độc nhất.
Đăng ký sở hữu trí tuệ cho các thiết kế nhận diện thương hiệu
Để tránh tình trạng bị ăn trộm thương hiệu, trước khi cho ra mắt thị trường, doanh nghiệp cần đăng ký bản quyền logo, slogan, hình ảnh, thiết kế ấn phẩm, tài liệu… của mình.
Xem thêm các bài viết về quản trị thương hiệu tại:
>> Thương hiệu cá nhân là gì? Các cách để xây dựng thương hiệu cá nhân
Vì sao một doanh nghiệp phải xây dựng nhận diện thương hiệu?
Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp và thương hiệu tới khách hàng. Một bộ diện thương hiệu mạnh (từ logo, slogan đến hình ảnh, ấn phẩm…) sẽ giúp khách hàng nhớ tới doanh nghiệp nhiều hơn. Điều này sẽ định hướng nhận thức người tiêu dùng và thôi thúc họ mua hàng.
Vai trò tiếp theo của bộ nhận diện thương hiệu đó là tạo tâm lý tin tưởng, ngoài ra có thể xây dựng, tạo lập giá trị riêng của doanh nghiệp. Đối thủ sẽ khó có thể gạt bỏ bạn ra ngoài thị trường.
Một bộ nhận diện thương hiệu chất lượng sẽ là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo về ý tưởng quảng cáo. Có giá trị đóng góp rất lớn trong việc phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn, thúc đẩy việc bán hàng, tạo ra giá trị thương hiệu, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Thời đại công nghệ 4.0 phát triển, khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp bạn trên bất kỳ nền tảng xã hội nào. Do đó, việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu quy chuẩn, bắt mắt là cách nhanh nhất để doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận tới khách hàng.
Hi vọng những chia sẻ trên đây của Timebiz sẽ giúp doanh nghiệp nhận thấy vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Từ đó, có thể xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu đúng quy chuẩn, đẹp, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.